Nỗi lòng nói chuyện trước đám đông khi đang trưởng thành

Trước đây, mình từng nghĩ rằng bản thân là một người hướng ngoại, năng động và mình có thể hòa đồng với tất cả mọi người. Có lẽ, lúc đó mình còn nhỏ nên vẫn còn sự vô tư, thoải mái của một đứa trẻ. Hoặc cũng có thể mình đã tham gia một số hoạt động ngoại khoá nên cũng phần nào cởi mở hơn. Khi ấy, mình có thể đứng trước nhiều người và thoải mái nói những gì bản thân muốn truyền đạt.

Nhưng khi trưởng thành hơn, mình bắt đầu cảm thấy ngại khi giao tiếp. Đặc biệt, trong cuộc nói chuyện với người lạ, mình thường không biết là phải nói cái gì và nói thế nào. Khi đứng trước một đám đông, mình rất dễ quên những gì mình định nói và những ý hiểu của mình muốn truyền đạt đến đối phương dường như cũng bị thay đổi.

Mình gần như lúc nào cũng lo lắng và để tâm quá nhiều xem họ nghĩ gì về mình, họ có cảm thấy hài lòng không, cử chỉ và thái độ của họ như thế nào, vô hình trung mình đã đánh mất đi sự tự tin của bản thân. Trong khi đáng ra mình nên cảm thấy tự tin và làm hết sức mình. Mình rất muốn thay đổi nhưng thực sự chưa tìm được ra giải pháp cho chính mình.

Rồi đến một lúc, mình dần nhận ra rằng: Phải chẳng mình đã xem nhẹ những kỹ năng ấy. Giới trẻ ngày nay cũng vậy. Một phần nào đó trong giới trẻ cũng bị thiếu hụt khả năng nói trước đám đông. Tuy nhiên, chúng ta cũng hiểu rằng nói trước đám đông không phải là một việc bình thường mà nó chính là cả một “nghệ thuật”.

Vì là một “nghệ thuật” nên nó thật đẹp, cần gìn giữ và phát triển bằng niềm đam mê, sự nhiệt tình. Hay nói cách khác chính là sự mình luyện thông qua thực nghiệm hay bằng một cách nào đó. Nó cũng như một viên ngọc vậy, phải trải qua nhiều sự mài giũa mới trở nên đẹp và sáng bóng được. Đó chính là lúc bạn can đảm cởi bỏ sự sợ hãi khi đứng trước mọi người, dám tự tin hùng biện cho suy nghĩ của bản thân mình.

Tuy nhiên, nhiều khi tự chính mình cũng khó nhìn thấy được những khiếm khuyết trong giao tiếp, cử chỉ, hành động của bản thân trước mọi người. Mình cũng xuất phát từ việc góp nhặt những lời khuyên mà trở nên hoàn thiện hơn trước kia từng ngày. Vậy nên sẽ rất tuyệt vời khi bạn có một người đồng hành hay một “Mentor thực thụ” giàu trải nghiệm và kinh nghiệm có thể giúp bạn thực hiện những điều ấy.

Vì vậy nếu có thể, hy vọng bạn sẽ đến với khóa học “Nghệ thuật nói chuyện trước công chúng” để cùng với mình và những người bạn khác cũng đang loay hoay tìm giải pháp trong giao tiếp. Để biết được điều gì đang cản bước chúng ta thể hiện bản thân mình và kết nối với mọi người xung quanh.

Vậy bạn có nỗi lòng khi nói chuyện trước đám đông như mình không?

Không

Hay có suy nghĩ khác…

Phạm Thị Liên

Thực tập sinh Ei LEADER INTERNSHIP